Bạn đang ở : Trang chủ Sức khoẻ trường học Tập huấn và giám sát thực hiện dự án nâng cao năng lực, truyền thông y tế trường học và giám sát trường học khu vực phía Nam năm 2012

Tập huấn và giám sát thực hiện dự án nâng cao năng lực, truyền thông y tế trường học và giám sát trường học khu vực phía Nam năm 2012

Email In PDF.

Thực hiện sự phân công của Bộ Y tế tại công văn số 574/DP-KLN ngày 05/6/2012 của Cục Y tế Dự phòng và kế hoạch số 215/VVS ngày 26/6/2012 của Viện Vệ sinh – Y tế công cộng Tp.HCM (VVS), từ 01/8 – 17/8 năm 2012, VVS đã triển khai công tác tập huấn Y tế trường học (YTTH) cho cán bộ phụ trách công tác YTTH thuộc Trung tâm Y tế Dự phòng (TTYTDP) các tỉnh, huyện và cán bộ phụ trách công tác YTTH của ngành Giáo dục & Đào tạo (GDĐT) các tỉnh/thành phố khu vực phía Nam từ Đà Nẵng trở vào,

với ba nội dung: Kỹ năng truyền thông YTTH, Kỹ thuật giám sát yếu tố vệ sinh trường học và Kỹ thuật khám, quản lý, phân loại sức khỏe học sinh. Sau ba lớp tập huấn, VVS  đã thực hiện các đợt công tác giám sát Dự án tại một số tỉnh/thành phố điểm khu vực phía Nam như Cà Mau từ 19 – 23/8, Kiên Giang từ 27/8 – 01/9, An Giang từ 17 – 22/9 và thành phố Cần Thơ từ 24 – 29/9/2012.

 

Học viên của ngành giáo dục đào tạo các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào tham dự lớp tập huấn

Đôi nét chính về công tác tập huấn YTTH năm 2012 dành cho các tỉnh/thành phía Nam từ Đà Nẵng trở vào. Do dự án đã có sự phối hợp chuẩn bị tích cực giữa Bộ Y tế và Bộ GDĐT, nên sau khi kết thúc Hội nghị triển khai kế hoạch công tác YTTH tháng 7 năm 2012 tại Đà Nẵng, VVS đã có kế hoạch hoạt động, đồng thời tổ chức ba lớp tập huấn cho 124 học viên làm công tác YTTH, trong đó, đáng chú ý ngành GDĐT có 42 học viên là các cán bộ phụ trách YTTH thuộc các Sở/phòng Giáo dục & Đào tạo thuộc các tỉnh/thành phố. Đặc điểm số cán bộ YTTH của ngành GDĐT về dự tập huấn tại VVS lần này là phần lớn đều mới công tác trong lĩnh vực YTTH được hai năm, trong đó, chỉ có 32% là y sĩ và 27% giáo viên kiêm nhiệm và cũng có đến 43% học viên ngành GDĐT chưa lần nào được dự tập huấn SKTH, đây là một tỷ lệ khá cao cần được lưu ý. Chúng tôi cũng nhận được một số ý kiến nhận xét của học viên, đó là, việc đào tạo lại hàng năm về YTTH cho cán bộ làm công tác này luôn là cần thiết, nhất là cho cán bộ của ngành GDĐT, vì nó đáp ứng yêu cầu kiến thức cho công tác của YTTH. Có 100% học viên đề nghị Dự án cần thiết kế mỗi lớp tập huấn là 05 ngày để học viên có thêm thời gian thảo luận chuyên sâu và có thể tham quan thực tế tại một trường điểm. Theo các học viên, Bộ Y tế nên có mã ngành về YTTH để đào tạo cán bộ chuyên trách về YTTH, đây cũng là một yêu cầu của các học viên làm công tác YTTH hiện nay, nhất là trong ngành GDĐT.

Nơi rửa tay có hệ thống xử lý lọc nước tại Trường tiểu học An Phú (An Giang), bên kia sông là Vương quốc CamPuChia

Về một số kết quả giám sát việc thực hiện Dự án truyền thông về y tế học đường năm 2012 (DA) theo kế hoạch số 215/VVS ngày 26/6/2012 tại các tỉnh điểm tại khu vực phía Nam như Cà Mau, Kiên Giang, An Giang và Cần Thơ. Tại bốn tỉnh/thành phố đã giám sát này, VVS nhận thấy, nét chung của các đơn vị tỉnh/Thành phố trong chuẩn bị triển khai dự án là việc tiếp nhận phân bổ kinh phí dự án năm 2012 bị chậm, còn có sự hiểu lầm về đơn vị đầu mối chủ trì thực hiện dự án như tại Cà Mau, Kiên Giang (do tên của dự án), do vậy, quản lý điều hành kinh phí Truyền thông YTTH của hai tỉnh này lại do Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe của tỉnh đảm nhận. Riêng An Giang, Cần Thơ, do có ý kiến của TTYTDP đã làm rõ hơn với Sở Y tế, kinh phí thực hiện Dự án đã được Tỉnh phân bổ đúng địa chỉ để TTYTDP tỉnh quản lý và điều hành thực hiện dự án. Qua  giám sát, VVS đã kịp thời nhắc nhở các đơn vị xây dựng kế hoạch hoạt động bám sát theo chỉ tiêu đã được Bộ Y tế phân công và phải có lịch thực hiện cụ thể. VVS cũng đã kịp thời bổ sung các tài liệu bài giảng, văn bản quy phạm pháp luật cho các đơn vị YTDP tỉnh/thành phố và cho cả những trường học mà đoàn giám sát tới tìm hiểu. Qua giám sát, VVS có lưu ý đến các đơn vị YTDP tỉnh về quản lý thông tin, kết quả dự án (về mô hình truyền thông Giáo dục sức khỏe, mô hình phòng chống cận thị học đường, mô hình truyền thông phòng chống bệnh răng miệng học đường, kết quả tẩy giun do các Viện Trung ương triển khai trên địa bàn tỉnh/thành phố) rất cần được YTDP tỉnh quản lý. Nếu YTDP tỉnh có nội dung phát sinh, muốn triển khai thì phải có sự chấp thuận của Bộ Y tế.

Đoàn Giám sát chụp hình chung với cô giáo Kiều Thị Tua (áo vàng), hiệu trưởng trường tiểu học An Phú

Tại các điểm trường giám sát ở các tỉnh/thành, đoàn giám sát đã chú ý thị sát các trường học ở vùng xa, vùng khó khăn, chẳng hạn như ở Huyện Năm Căn, Cà Mau, ở huyện Hòn Đất, huyện đảo Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, hay ở huyện Thoại Sơn và huyện vùng biên An Phú, tỉnh An Giang. Tại các trường điểm của vùng còn nhiều khó khăn này, chúng tôi nhận thấy có sự quan tâm đón nhận và chuẩn bị tích cực của YTDP tỉnh/thành phố, của Trung tâm y tế huyện và của lãnh đạo các trường để có thể chuẩn bị thiết thực nhất nhằm cải thiện Vệ sinh học đường, nâng cao nhận thức phòng chống bệnh học đường cho các thầy cô giáo và học sinh. Tồn tại nhận thấy là nhận thức về trách nhiệm trong công tác YTTH của một số đơn vị ngành GDĐT tại các tỉnh/thành còn chưa đầy đủ, đó là, chưa quán triệt tốt tới các cán bộ giáo viên ở các nhà trường về quyết định số 73/2007/QĐ-BGDĐT ngày 04 tháng 12 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (ban hành quy định về hoạt động y tế trong các trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học). Việc Bảo vệ mội trường học đường còn yếu về khâu sử lý rác như ở các trường thuộc huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang). Việc chưa thực hiện khám sức khỏe định kỳ hàng năm từ nhiều năm cho học sinh còn xảy ra ở trường THPT An Phú (An Giang). Về nhân lực y tế nhà trường, chúng ta thấy còn có khó khăn ở các trường học thuộc huyện An Phú (An Giang) và một điểm trường như THPT Thới Lai (TP Cần Thơ). Phần lớn là tồn tại tình trạng nhân viên YTTH làm hợp đồng hay kiêm nhiệm. Lương và quyền lợi của nhân viên YTTH còn rất hạn hẹp, chưa làm  họ gắn bó lâu dài với nghề nghiệp, cơ hội học tập nâng cao rất hạn chế. Các tồn tại đã được đoàn giám sát ghi nhận và đề xuất khắc phục nếu có thể cho các trường và YTDP tỉnh, địa phương trong thời gian triển khai dự án và qua đó cũng để chúng ta có những bài học kinh nghiệm triển khai mở rộng tốt hơn tới các trường khác trên địa bàn các tỉnh/thành phố trong thời gian tới.

BS.Nguyễn Doãn Thành

(Khoa Sức khỏe Trường học)

 

Social Determinants Network

Who's online

Hiện có 106 khách Trực tuyến
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay2034
mod_vvisit_counterHôm qua2422
mod_vvisit_counterTuần này8091
mod_vvisit_counterTuần trước26113
mod_vvisit_counterTháng này55613
mod_vvisit_counterTháng trước73810
mod_vvisit_counterTổng cộng10590290

Hôm nay : 20 - 09 - 2017