Bạn đang ở : Trang chủ Dinh dưỡng 9 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư vú

9 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư vú

Email In PDF.

Kết quả hình ảnh cho thuc pham

Chế độ ăn uống tốt được chứng minh là có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư. Có những bằng chứng gần đây cho thấy ăn các thực phẩm tốt góp phần quan trọng giúp ngăn ngừa ung thư vú.

 

Một số loại thực phẩm, như dầu cá, có thể ngăn ngừa khối u ung thư, trong khi những loại khác, như rau ăn lá màu xanh, chứa các thành phần có thể giúp chống lại các hormon gây bệnh ung thư.

Ở đây, Cơ quan sức khỏe Healthista của Anh đã tìm ra được 9 loại thực phẩm có thể giúp bạn chống lại căn bệnh ung thư vú.

1. Rau họ cải

Rau họ cải chứa một số hoạt chất, như glucosinolate, trong thành phần có chứa lưu huỳnh nên tạo ra vị hơi đắng và hương thơm đặc trưng của rau họ cải.

Súp lơ, tỏi, hành và bắp cải là những lựa chọn tuyệt vời của rau họ cải. Những nghiên cứu và các cuộc thử nghiệm đã cho thấy những hợp chất hóa học này có thể giúp ngăn ngừa các tế bào từ sự tổn thương DNA và sự tiêu hủy tế bào, từ đó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

2. Rau ăn lá màu xanh thẫm

Các nghiên cứu chỉ ra rằng lutein và zeaxanthin được tìm thấy trong rau ăn lá màu xanh thẫm, như rau bina và cải xoăn, có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú.

Một nghiên cứu phân tích gộp (meta-analysis) đã được thực hiện để xem xét mối liên hệ giữa ung thư vú và sự tiêu thụ rau xanh.

3. Hạt đậu đỗ

Cơ quan Nghiên cứu Sức khỏe Điều dưỡng đã nhận thấy được việc tiêu thụ các loại đậu đỗ như đậu lăng và đậu xanh có liên quan đến vấn đề giảm nguy cơ mắc ung thư vú.

Các loại đậu đỗ là nguồn bổ sung protein thực vật rất tốt cho bữa ăn của bạn, và nó đặc biệt hữu ích trong trường hợp không ăn hoặc cắt giảm lượng thịt trong chế độ ăn.

Các loại đậu đỗ cũng cung cấp các dưỡng chất như canxi, sắt và vitamin nhóm B.

4. Cà chua

Cà chua là một loại quả rất tốt giúp phòng tránh bệnh ung thư vú, đặc biệt nó rất hữu ích vì chứa  hàm lượng chất chống oxi hóa cao.

Cà chua giàu lycopen, là hoạt chất được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Chuyên gia về ung thư vú, Tara Whyand, giải thích rằng việc sử dụng trái cây giàu lycopen, như cà chua, có thể giúp giảm nguy cơ gây ung thư cho bạn; ngoài ra, quả dưa hấu và đu đủ cũng chứa hàm lượng lycopen cao.

5. Trái cây và rau xanh

Rau xanh và trái cây có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư vú, vì chúng rất giàu chất chống oxi hóa và vitamin, nhất là vitamin C, E và folate.

Rau quả là nguồn thực phẩm quan trọng cung cấp chất xơ tiêu hóa.

Hãy ăn ít nhất 400g rau quả mỗi ngày.

6. Dầu cá giàu omega 3

Trong các nghiên cứu được thực hiện bởi trường Đại học Zhejiang và Trung tâm Dinh dưỡng Châu Á Thái Bình Dương đã tìm ra tác dụng của các acid béo không bão hòa omega-3 có trong dầu cá hồi và cá ngừ.

Phân tích cho thấy trong tổng số trên 800.000 phụ nữ thì chỉ có trên 20.000 người đang mắc bệnh ung thư vú trong quá trình theo dõi. Nghiên cứu cũng cho thấy những phụ nữ ăn nhiều acid béo không bão hòa từ cá có thể giảm được 14% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú so với những phụ nữ rất ít ăn cá.

7. Dầu ô liu

Dầu ô liu nguyên chất là lựa chọn tốt nhất trong nấu ăn và chế biến món rau trộn. Nó rất giàu các hợp chất chống oxi hóa và có giá trị dinh dưỡng cao. Chất chống oxi hóa làm giảm sự oxi hóa xảy ra trong cơ thể, vốn là nguyên nhân tạo nên các gốc tự do gây bệnh ung thư. Một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Navarra ở Pamplona (thuộc Tây Ban Nha) rằng ở những phụ nữ có bổ sung dầu ô liu nguyên chất trong bữa ăn đã giảm được 62% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú trong 5 năm tới hay hơn nữa so với những người rất ít hay không sử dụng dầu ô liu trong bữa ăn của họ.

8. Hạt lanh

Hạt lanh có chứa lignan (là các hợp chất polyphenolic) mà các nhà nghiên cứu cho rằng có khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Hạt lanh là thực phẩm rất tốt nên bổ sung vào khẩu phần ăn để giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Hạt lanh chứa lignan là thành phần chính của phytoestrogen trong chế độ ăn của người phương Tây. Năm 2009, các nhà nghiên cứu đã phát hiện được ở những phụ nữ, sau thời kỳ mãn kinh, khi họ sử dụng hàm lượng lignan trong chế độ ăn ở mức cao đã giảm được nguy cơ ung thư vú.

9. Đậu nành

Những thực phẩm như hạt đậu nành tươi, đậu phụ, súp miso và sữa đậu nành rất giàu hợp chất phytoestrogen. Viện nghiên cứu ung thư quốc gia Hoa Kỳ đã phát hiện rằng những phụ nữ ăn nhiều sản phẩm từ đậu nành có mô vùng ngực ít hơn so với những phụ nữ kiêng ăn hay sử dụng đậu nành rất ít. Mô vùng ngực có mật độ cao hơn đồng nghĩa với nguy cơ gia tăng ung thư vú cao hơn.

Một trong các thành phần có giá trị trong đậu nành là isoflavone, chất hóa học này rất giống oestrogen nhưng lại có tác dụng làm giảm tác động của oestrogen trong cơ thể. Hàm lượng oestrogen cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

 

Social Determinants Network

Who's online

Hiện có 83 khách Trực tuyến
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay248
mod_vvisit_counterHôm qua2886
mod_vvisit_counterTuần này3134
mod_vvisit_counterTuần trước20848
mod_vvisit_counterTháng này59910
mod_vvisit_counterTháng trước81082
mod_vvisit_counterTổng cộng11454550

Hôm nay : 21 - 08 - 2018