Bạn đang ở : Trang chủ An toàn thực phẩm 10 loại thực phẩm giúp giảm sự căng thẳng

10 loại thực phẩm giúp giảm sự căng thẳng

Email In PDF.

Căng thẳng có thể làm chúng ta thèm ăn vặt và tăng hormon thúc đẩy sản sinh chất béo dẫn đến tăng cân ở vùng bụng, hông, đùi. Sau đây là 10 loại thực phẩm được chứng minh là có thể làm giảm sự căng thẳng:

Kết quả hình ảnh cho 10 loại thực phẩm giúp giảm sự căng thẳng

1. Cần tây

Khi bị căng thẳng, giấc ngủ bị rối loạn và có thể thức dậy giữa khuya – đây là một triệu chứng phổ biến của tình trạng bị căng thẳng. Cần tây có chứa tryptophan có thể giúp cơ thể tạo ra chất dẫn truyền thần kinh serotonin, hợp chất này cần thiết cho việc duy trì một tâm trạng ổn định và giấc ngủ sâu. Một bữa ăn nhẹ trước giờ đi ngủ với vài cọng cần tây cùng một ít bơ đậu phộng không đường có thể tăng chất lượng giấc ngủ và giữ cho nồng độ đường trong máu ổn định suốt đêm sẽ giảm thiểu tình trạng thức giấc giữa đêm.

2. Tỏi

Tình trạng căng thẳng kéo dài gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, đó là lý do tại sao bạn rất dễ cáu gắt khi bị áp lực. Tỏi có tính kháng khuẩn, kháng virut, kháng nấm rất tốt, giúp hỗ trợ hệ miễn dịch ít chịu căng thẳng và nó cũng giúp làm giảm viêm mô và khớp – là yếu tố làm tăng tình trạng căng thẳng. Nghiền nát 2 nhánh đinh hương trộn với tiêu, cà chua, hành tây với một ít kinh giới tươi, chanh và thêm ít dầu oliu, rồi rang lên trong 20 phút và ăn kèm với cá hồi nướng hoặc ức gà nướng.

3. Bắp cải

Bắp cải là thức ăn giàu chất dinh dưỡng – cùng với các loại rau họ cải khác như bông cải xanh, bông cải trắng, bắp cải Brussel, cải xoăn, cải ngựa, lá mù tạt – chứa các hợp chất lưu huỳnh gọi là glucosinolate, giúp gan không bị ảnh hưởng bởi hormon gây căng thẳng. Ăn nhiều rau cải xanh cũng có thể giúp cho những phụ nữ có hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) chống lại những vấn đề liên quan đến sự căng thẳng như sự tăng cao oestrogen là yếu tố theo sau những thay đổi về tính khí trong giai đoạn trước mỗi kỳ kinh nguyệt. Nên ăn bắp cải nấu chín bằng cách hấp hoặc xào với một ít dầu oliu hay dầu dừa, vì nếu ăn sống sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng của tuyến giáp khi bị áp lực căng thẳng.

4. Cam thảo

Nếu tình trạng căng thẳng kinh niên đang làm cho bạn bị kiệt sức thì cam thảo có thể giúp phục hồi chức năng của tuyến thượng thận. Đây là hai tuyến có hình bầu dục nhỏ nằm phía trên thận tiết ra các hormon như cortisol và adrenalin, hai hormon đóng vai trò giảm căng thẳng, giúp vượt qua những khó khăn và thách thức con người. Nhưng khả năng tạo ra các hormon đó của tuyến thượng thận là hữu hạn và khi tuyến thượng thận suy giảm, thì thường gây căng thẳng. Hãy thử thay thế cà phê (một tác nhân làm suy giảm tuyến thượng thận) bằng trà cam thảo để hỗ trợ tuyến thượng thận trong thời gian bị căng thẳng (nó là chất kích thích mạnh, vì vậy không sử dụng sau 2 giờ chiều) và thử dùng cam thảo chất lượng từ các cửa hàng bán thực phẩm tốt cho sức khỏe như một sự thưởng thức ngọt ngào.

5. Hoa cúc

Người ta biết đến hoa cúc như một tác nhân giảm đau, bằng việc làm tăng hàm lượng axit amin glycine giúp giảm căng thẳng, tăng cường hệ thần kinh. Nhưng nó cũng làm tăng hàm lượng axit hippuric, giúp chống lại sự nhiễm khuẩn, đặc biệt là khi bạn bị căng thẳng. Uống trà hoa cúc sau bữa ăn cũng giúp khắc phục các vấn đề về tiêu hóa như chứng co rút dạ dày và táo bón – các triệu chứng thường gặp khi bị căng thẳng – có liên quan đến hội chứng ruột kích thích (IBS).

6. Sôcôla đen

Căng thẳng làm tăng cảm giác thèm đồ ăn ngọt, béo, và khi xảy ra vấn đề này thì sôcôla đen sẽ giúp ích được cho bạn. Nghiên cứu cho thấy dùng một thỏi sôcôla đen 40 gram mỗi ngày có thể giúp bạn chống lại tình trạng căng thẳng. Sôcôla có thể phóng thích beta endorphin vào trong não để giúp chúng ta chống lại sự căng thẳng và nó cũng chứa 1 chất hóa học tên là phenylethylamine (viết tắt là PEA) giúp tạo cảm giác vui vẻ và hưng phấn. Hãy lựa chọn sôcôla từ cacao nghiền hay sôcôla đen sẽ chứa ít nhất 70% cacao.

7. Đậu đỗ

Khi bị căng thẳng, cơ thể và não bộ sẽ đào thải vitamin rất nhanh. Đậu đỗ rất giàu các chất dinh dưỡng, như vitamin B, kẽm, magie và dầu omega, chúng sẽ nhanh chóng được sử dụng khi xảy ra tình trạng căng thẳng. Đậu đỗ giúp cân bằng nồng độ đường trong máu và làm giảm mức độ thèm ăn đường, điều chỉnh sự thèm ăn và hỗ trợ tiêu hóa. Nhưng cũng không cần lo ngại về chất béo trong đậu. Các nghiên cứu cũng cho thấy những người ăn nhiều đậu sẽ kiểm soát tốt cân nặng. Ăn một ít hạt hạnh nhân, quả óc chó vào giữa buổi chiều sẽ hạn chế được tình trạng căng thẳng có liên quan đến sự thèm ăn.

8. Dầu ô liu

Chúng ta đều biết dầu ô liu rất tốt cho việc bảo vệ tim mạch, bằng chứng cho thấy tình trạng căng thẳng là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch. Một hợp chất mới được tìm thấy trong dầu ô liu là chất oleocanthal có tác dụng kháng viêm như ibuprofen mà không có tác dụng phụ. Lựa chọn dầu ô liu nguyên chất, ép nguội và rưới nó lên món salad và rau xanh, nhưng tránh đun nấu với dầu ô liu vì nhiệt sẽ phá hủy các chất béo trong dầu (thay vào đó nên sử dụng dầu dừa hay dầu hạt cải để nấu vì chúng có điểm nóng chảy cao nên có tính chịu nhiệt).

9. Dầu cá

Dầu cá chứa các dầu omega-3 là DHA và EPA. DHA rất cần cho giấc ngủ tốt và tinh thần thỏa mái, EPA có thể giúp làm giảm viêm nhiễm tế bào do liên quan đến tình trạng căng thẳng. Dầu cá cũng chứa vitamin B, kẽm và magie cần lượng rất lớn trong thời gian bạn bị căng thẳng và cũng làm giảm sự thèm đường do tình trạng căng thẳng gây ra. Tốt nhất là nên ăn 2-4 lần cá thu, cá cơm, cá hồi, cá mòi mỗi tuần (loại trừ cá ngừ khỏi danh sách này mặc dù nó giàu omega-3, nhưng lại chứa hàm lượng thủy ngân cao – gây đau đầu và mất ngủ).

10. Các loại quả mọng

Nổi tiếng với hàm lượng chất chống oxi hóa, quả mọng chứa các hợp chất có thể ngăn ngừa lão hóa sớm thường thấy đi đôi với tình trạng căng thẳng kinh niên. Chúng cũng tiết chế sự giải phóng đường vào máu sau khi ăn như quả dâu rừng, dâu tây, quả mâm xôi và quả việt quất là những sự lựa chọn tốt nhất nếu bạn sử dụng làm món tráng miệng hay món ăn nhẹ ngọt. Không giống như các loại trái cây có vị ngọt khác, chúng có thể gây ra quá trình lên men nhẹ và sinh khí trong ruột, khi sự căng thẳng kinh niên làm tổn hại hệ tiêu hóa, điều này là hữu ích khi đang bị căng thẳng.

 

Add comment


Security code
Refresh

Social Determinants Network

Who's online

Hiện có 36 khách Trực tuyến
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay1323
mod_vvisit_counterHôm qua1652
mod_vvisit_counterTuần này2975
mod_vvisit_counterTuần trước13353
mod_vvisit_counterTháng này23360
mod_vvisit_counterTháng trước58308
mod_vvisit_counterTổng cộng12606277

Hôm nay : 12 - 11 - 2019